Let's Fly Travel
Du lịch Nha Trang vùng đất linh thiêng và những điều bạn chưa biết

Du lịch Nha Trang vùng đất linh thiêng và những điều bạn chưa biết

Du lịch Nha Trang bạn đã biết về vùng đất “Tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”

Bạn sắp đi du lịch Nha Trang vậy bạn đã thực sự hiểu gì về vùng đất này chưa? Nha Trang không chỉ được biết đến là vùng đất trù phú về tài nguyên du lịch. Mà còn là cái nôi văn hóa với bề dày lịch sử lâu đời. Hiếm có vùng đất nào linh thiêng như Nha Trang không chỉ có các yếu tố thiên nhiên thuận lợi mà đây còn là vùng đất sông gặp biển. “Tứ thủy triều quy, tứ thú tụ” vốn là chiêm nghiệm của cụ Quách Tấn – tác giả Xứ Trầm Hương.

Để có nhiều trải nghiệm hơn thì khách du lịch Nha Trang nên đến những di tích lịch sử, văn hóa khác ở Khánh Hòa, tất cả sẽ làm bạn hiểu hơn về vùng đất này, từ đó sẽ làm cho chuyến du lịch của bạn có giá trị hơn, giúp bạn thêm hiểu và yêu Nha Trang hơn.

I. ĐỊA THẾ NON NƯỚC – Vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”

 “Tứ thủy triều quy” nghĩa là bốn mặt đều có nước bao quanh

Xuất phát từ vị trí của thành phố Nha Trang. Cụ thể, thành phố được bao bọc bởi con sông Cái với nhánh sông phía Bắc đổ ra Cửa Lớn, còn nhánh sông phía Nam đổ ra cửa bé, đồng thời phía bên ngoài là Biển Đông Việt Nam tạo nên một vòng nước khép kín bao bọc 4 phía. Nó được gọi là “tứ thủy triều quy” – có nghĩa là vùng đất được bao bọc bởi 4 bề là nước và đây là thế đất rất tốt.

Thế đất gặp nước - sông gặp biển
Thế đất gặp nước – sông gặp biển ( ảnh sưu tầm)

“Tứ thú tụ” là ẩn dụ hình dáng 4 con thú – 4 hòn núi trấn thủ quanh Nha Trang

Theo quan niệm của người xưa, một vùng đất tốt, linh thiêng phải hội tụ đủ tinh hoa của đất trời. Là nơi linh thú bốn phương tìm đến và án ngự, trấn giữ. Vì vậy ở Nha Trang, người xưa đã mượn hình ảnh bốn hòn núi trong thành phố. Tượng trưng cho bốn con thú tứ linh trấn giữ vùng đất. Xây dựng dung hòa đất trời tạo thành cảnh đẹp say đắm như chốn thần tiên. Đồng thời gọi là “Tứ thú tụ”. Và bốn ngọn núi tượng trưng cho bốn linh vật kể trên chính là:

  • Hòn Trại Thủy – con Dơi: nay là Chùa Long Sơn – ngôi cổ tự thanh tân hơn trăm tuổi.
  • Hòn Hoa Sơn – con Rùa: Hiện nay là nhà thờ Chánh Tòa hay nhà thờ Núi/ nhà thờ Đá.
  • Núi Cảnh Long – con Rồng: nay là gắn liền với Viện Hải Dương học Nha Trang và Dinh Bảo Đại ngày nay.
  • Hòn Sinh Trung – con Voi: nay là chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa

Chùa Long Sơn – Địa điểm Du lịch Nha Trang nổi tiếng nhất định phải đến 1 lần

Hòn Trại Thủy ở Nha Trang có hình dáng giống như một con Dơi. Đang nằm xòe đôi cánh hướng đầu về phía Tây Nam. Có tên Trại Thuỷ là vì sau khi lấy được Diên Khánh, Nguyễn Ánh cho lập trại nơi đây – gần bến Trường Cá, tức Phương Sài ngày nay để thuỷ binh đóng giữ mặt biển. Nơi đầu dơi, hoà thượng Giác Phong lập chùa Hải Đức trang nghiêm với tăng phòng, học viện, tịnh thất; Hội Phật giáo Khánh Hoà đúc tượng Kim Thân Phật tổ bằng thạch cao nơi “lưng dơi”. Dưới chân núi, ngay góc tiếp giáp “cổ dơi” và “cánh tả”, hội Phật giáo cất ngôi chùa Long Sơn

Hòn Trại Thủy hiện nay là Chùa Long Sơn
Hòn Trại Thủy hiện nay là Chùa Long Sơn
Chùa Long Sơn - Địa điểm Du lịch Nha Trang nổi tiếng nhất định phải đến 1 lần
Chùa Long Sơn – Địa điểm Du lịch Nha Trang nổi tiếng nhất định phải đến 1 lần

Đây cũng là địa điểm không thể nào bỏ qua trong tour city Nha Trang 1 ngày, Đăng kí tour nhanh nhất ngay tại đây: TOUR CITY NHA TRANG 1 NGÀY

Nhà thờ Núi – Công trình với lối kiến trúc độc đáo, địa điểm checkin của giới trẻ khi du lịch Nha Trang.

Từ khi còn hoang sơ, hòn núi này không bị cắt thành hai cụm núi nhỏ. Trông giống con Rùa vì phần núi nhỏ hướng ra biển Đông như “đầu Rùa”. Phần núi lớn hướng về phía Tây là ‘thân Rùa, nên gọi là “Kim Quy đới Tháp”. Có ý nghĩa là Rùa Vàng đội tháp.

Ngôi tháp cổ giờ lẫn giữa nhà dân, chỉ còn lưu dấu danh thắng Nhà thờ Núi. Nguyên thủy, núi này khi không bị cắt thành hai cụm nhỏ (bởi đường Nguyễn Trãi ngày nay). Sau “người cầm quyền mới đào sâu phá bằng để làm con đường Phước Hải. Nhà thờ Nha Trang cất sau khi đã trổ con đường Phước Hải, vào khoảng 1930 – 1935. Hiện nay là nhà thờ Chánh Toà của địa phận Nha Trang”

Nhất định phải checkin Nhà thờ Đá một lần khi du lịch Nha Trang
Nhất định phải checkin Nhà thờ Đá một lần khi du lịch Nha Trang

Đây cũng là địa điểm không thể nào bỏ qua trong tour city Nha Trang 1 ngày, Đăng kí tour nhanh nhất ngay tại đây: TOUR CITY NHA TRANG 1 NGÀY

Núi Cảnh Long gắn liền với Viện Hải Dương học Nha Trang và Dinh Bảo Đại ngày nay.

Địa điểm nằm gần cảng Cầu Đá, là dinh Bảo Đại bây giờ. Ngọn núi Cảnh Long nhìn từ xa trong như một con rồng đang uốn lượn vui đùa với sóng biển. Phong Thủy gọi là “Thanh Long hý thủy” cũng có nghĩa là Rồng xanh giỡn nước. Thanh Long – có nghĩa là Rồng Xanh được xem là sự tăng trưởng, phát triển kinh tế.

Núi Cảnh Long - Dinh Bảo Đại ngày nay
Núi Cảnh Long – Dinh Bảo Đại ngày nay

Hình tượng của Núi Cảnh Long – Rồng Xanh giỡn nước. Mang ý nghĩa lạc quan về tiền tài như nước cho vùng đất. Sự phát triển của du lịch Nha Trang là một hướng đi đúng. để phát triển nền kinh tế không khói đầy lợi nhuận của thành phố biển Nha Trang.

Danh thắng gắn liền với núi Cảnh Long là Viện Hải Dương học Nha Trang.
Đại dương thu nhỏ – Danh thắng gắn liền với núi Cảnh Long là Viện Hải Dương học Nha Trang.

Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa – nơi tìm về sự an yên

Hòn Sinh Trung ở Hà Ra là con voi. Bởi đứng cạnh đầm Xương Huân (đã bị lấp để xây chợ Đầm) nên núi được gọi là “Bạch tượng quyện hồ” nghĩa là “Voi trắng cuốn hồ”. “Núi Sinh Trung và đầm Xương Huân vốn có tình “cốt nhục”. Sau đức Từ Cung ghé thăm và vận động người dân xây dựng chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa ngày nay.

Ngôi chùa ghi dấu bao thăng trầm lịch sử
Ngôi chùa ghi dấu bao thăng trầm lịch sử

Vịnh Nha Trang nằm bên bờ Thái Bình Dương. Được trời phú cho bãi cát trắng trải dài được 4 hòn núi trấn thủ 4 góc. Mỗi ngọn núi mang một linh hồn của một con thú linh thiêng. Long tại Cầu Đá), Tượng (tại Sinh Trung, chợ Đầm), Dơi (tại Mã Vòng) và Qui (tại Ngã Sáu).

Cũng chính nhờ điều này đã mang đến cho Thành phố Nha Trang có sự điều hòa âm dương của địa khí và sự vượng phát. Chính vì thế mà ngày nay Nha Trang được gọi là là vùng đất “Tứ Thủy Triều Quy, Tứ Thú Tụ”

II. Kinh nghiệm du lịch Nha Trang

1. Đi Nha Trang mùa nào đẹp?

Du khách có thể du lịch Nha Trang quanh năm. Với mùa khô từ tháng 1 đến tháng 9 khoảng thời gia này khí hậu Nha Trang nhìn chung ôn hòa, ít mưa, thích hợp cho các hoạt động du lịch. Từ tháng 4 đến tháng 6, trời nắng nóng nhưng không quá oi bức. Tháng 9 có mưa nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động vui chơi. Từ tháng 10 đến tháng 12, trời mưa nhiều hơn và có thể se lạnh. Đây là thời điểm thích hợp cho du khách muốn nghỉ dưỡng yên tĩnh.

2. Cách di chuyển

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar,… đều có các chuyến bay từ các thành phố lớn đến Nha Trang. Giá vé dao động từ 1.400.000 VND đến 5.000.000 VND.

Sân bay Cam Ranh cách trung tâm thành phố khoảng 35 km. Ở đây có các hãng xe taxi đón khách với giá khoảng 300.000 đồng một chuyến. Ngoài ra, du khách có thể sử dụng xe bus, tuyến số 18, giá 50.000 đồng một lượt. để di chuyển vào trung tâm thành phố.

Một gợi ý đưa ra nếu bạn đi với nhóm đoàn đông người hay cần sự nhanh chóng và tiện lợi thì nên đặt trước các loại xe đưa đón du lịch. Hãy đặt ở các công ty lớn để đảm bảo có những trải nghiệm tốt bạn nhé.

III. Những địa điểm du lịch và vui chơi nổi tiếng nhất định phải đến

Khu du lịch Tháp Bà

Khu du lịch Tháp Bà Nha Trang nằm tại số 2 Tháp Bà, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang. Là một điểm đến không thể bỏ lỡ. Nơi đây nổi tiếng với kiến trúc Chăm độc đáo và những lễ hội văn hóa đầy sắc màu. Du khách có thể tận hưởng dịch vụ tắm bùn khoáng, một trải nghiệm thư giãn tuyệt vời. Không chỉ là nơi tôn vinh di sản văn hóa, KDL Tháp Bà còn là điểm du lịch nha trang hấp dẫn, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Hãy dành thời gian để khám phá vẻ đẹp của Tháp Bà và cảm nhận sự yên bình nơi đây.

trải nghiệm tắm bùn thư giãn tại Tháp Bà
Những shoot hình của du khách checkin cực dễ thương tại KDL Tháp Bà
Du khách checkin tại KDL Tháp Bà
Du khách checkin tại KDL Tháp Bà

VinWonders Nha Trang – Công viên giải trí cho cả gia đình

VinWonders Nha Trang nằm trên đảo Hòn Tre, thành phố Nha Trang. Là khu vui chơi giải trí của những kỷ lục hàng đầu tại thành phố biển Nha Trang. Với nhiều trò chơi mạo hiểm, khu thủy cung khổng lồ và sân khấu nhạc nước hoành tráng. Nơi đây thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Đây là điểm đến không thể bỏ qua khi bạn muốn trải nghiệm du lịch nha trang đầy hứng khởi và sôi động. VinWonders Nha Trang mang lại niềm vui bất tận cho cả gia đình.

Công viên nước với những máng trượt khổng lồ
Công viên nước với những máng trượt khổng lồ

Ở đây, du khách có nhiều lựa chọn là vui chơi ở công viên nước hay trải nghiệm cảm giác mạnh với các trò chơi như tháp rơi tự do, đu quay cảm giác mạnh, tàu lượn cao tốc… Với gia đình có trẻ em, đừng quên ghé thăm lâu đài phim hay pháo đài kẹo ngọt.

Tương tác với các loài thú thân thiện tại King’s Garden
Tương tác với các loài thú thân thiện tại King’s Garden

Mua vé vui chơi cực đã tại đây: Vé Vinpearl/VinWonders Nha Trang

Khu du lịch Trăm Trứng

Khu du lịch Trăm Trứng tọa lạc tại đường Nguyễn Tất Thành, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Là nơi lý tưởng để trải nghiệm văn hóa và thư giãn. Du khách sẽ bị ấn tượng bởi khuôn viên rộng lớn và thiết kế độc đáo với hàng trăm quả trứng khổng lồ. Đây cũng là nơi cung cấp dịch vụ tắm bùn nổi tiếng, giúp bạn thư giãn sau những ngày bận rộn. Trăm Trứng thực sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách khi muốn du lịch nha trang và tận hưởng những phút giây thư giãn bên gia đình và bạn bè.

Checkin với những khung cảnh dễ thương và ngộ nghĩnh tại đây
Checkin với những khung cảnh dễ thương và ngộ nghĩnh tại đây
Trải nghiệm tắm bùn trong những chiếc bồn tắm độc lạ
Trải nghiệm tắm bùn trong những chiếc bồn tắm độc lạ

Bãi Tranh

Bãi Tranh nằm trên đảo Hòn Miễu, cách bờ biển Nha Trang khoảng 5km. Là một trong những bãi biển đẹp nhất tại Nha Trang, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên và dịch vụ du lịch phong phú. Bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh và các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng khiến Bãi Tranh trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Đây là nơi hoàn hảo để du lịch nha trang và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của biển cả.

bãi biển với thú vị với 1 bên là bãi cát một bên là bãi sỏi
bãi biển với thú vị với 1 bên là bãi cát một bên là bãi sỏi

đặt ngay Tour khám phá Bãi Tranh cực thú vị: TOUR 3 ĐẢO NHA TRANG

Hòn Tằm

Hòn Tằm cách bờ biển Nha Trang khoảng 7km, nằm ở phía Đông Nam. Là hòn đảo tuyệt đẹp nằm cách bờ biển Nha Trang không xa. Đến đây, bạn sẽ được thả mình vào không gian yên bình với bãi cát trắng mịn và làn nước trong xanh. Hòn Tằm không chỉ nổi tiếng với các hoạt động thể thao dưới nước mà còn với dịch vụ tắm bùn độc đáo. Trải nghiệm tắm bùn tại đây giúp bạn thư giãn và làm đẹp da sau những ngày căng thẳng. Đây là địa điểm lý tưởng để du lịch nha trang và tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng hoàn hảo, xa rời nhịp sống hối hả của thành phố.

Hòn Tằm khi nhìn từ trên cao cực đẹp với làn nước trong xanh
Hòn Tằm khi nhìn từ trên cao cực đẹp với làn nước trong xanh
Không gian tắm bùn thư giản và hòa mình vào thiên nhiên tại Hòn Tằm resort
Không gian tắm bùn thư giản và hòa mình vào thiên nhiên tại Hòn Tằm resort

Đặt ngay TOUR 3 ĐẢO VIP NHA TRANG – HÒN TẰM

Mini Beach

Mini Beach hay còn gọi là bãi mini, nằm ở phía nam trên một hòn đảo lớn có tên là Hòn Miếu (hay Hòn Miễu) – là đảo dân sinh gần đất liền nhất so với các đảo khác tại Vịnh Nha Trang và có khá đông dân cư sinh sống, thuộc khóm đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.Nơi đây là một bãi biển sở hữu nét đẹp của Hawaii thu nhỏ giữa Vịnh Nha Trang.

Mặc dù chỉ cách trung tâm 15 phút nhưng tại mini beach lại trái ngược hoàn toàn với không khí xô bồ của thành thị, nơi đây yên tĩnh, bình dị đến lạ kỳ. Bãi biển mini này rất phù hợp để bơi lội và các hoạt động vui chơi, hơn nữa nếu bạn đang tìm kiếm một thú vui khác như cắm trại thư giãn hay nghĩ dưỡng sang trọng, thì tại mini beach Nha Trang là một lựa chọn hoàn hảo.

Được mệnh danh như "tiểu Hawaii" nằm giữa biển khơi
Được mệnh danh như “tiểu Hawaii” nằm giữa biển khơi 

LET’S FLY TRAVEL mách bạn một số tour Minibeach uy tín hiện nay tại đây:

Cẩm nang du lịch khác

Những bài viết, blog, nội dung hay ho về du lịch

Chưa có bài viết tương tự tại danh mục này !

Kinh nghiệm du lịch Xem gần đây