Let's Fly Travel
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản nơi phố biển xinh đẹp

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản nơi phố biển xinh đẹp

Lạc bước vào thế giới diệu kỳ của Vườn Nhật VinWonders Nha Trang

Vườn Nhật là khu vườn mô phỏng lại không gian và lối kiến trúc văn hóa Nhật Bản nằm trên Đồi Vạn hoa, VinWonders Nha Trang.

Đồi Vạn hoa là một công viên thực vật 5 châu thuộc VinWonders Nha Trang. Công viên thực vật màu sắc này sở hữu chuỗi 5 nhà kính và 3 khu vườn mở ngoài trời tạo ra thế giới thiên nhiên rực rỡ sắc màu. Các khu vực trồng cây được quy hoạch theo vùng khí hậu từ ôn đới, nhiệt đới đến hoang mạc theo kết cấu liên hoàn Vườn Việt, Vườn Nhật, Vườn Phi…

Trong bài viết này, hãy cùng Let’s Fly Travel khám phá Khu vườn Nhật tại đây.

1. Khu vực vườn Nhật

Vườn Thiền (Zen Garden)
Vườn Thiền (Zen Garden)

Vườn thiền là một kiểu vườn truyền thống Nhật Bản đậm chất Thần đạo. Trong số các kiểu vườn Nhật Bản, nổi bật nhất là vườn Karesansui – còn gọi là Vườn khô hay Vườn Thiền. “Karesansui” trong tiếng Hán nghĩa là “khô sơn thủy” hoặc “núi và nước khô cạn”. Phong cách này được biết đến như Zen Garden trong tiếng Anh. Vườn Karesansui được xây dựng tại nhiều ngôi chùa thiền phái Rinzai và thiết kế bởi những danh sư như Muso Soseki và Soami. Dù khởi nguồn từ chùa, vườn Karesansui còn xuất hiện tại nhà riêng, tòa nhà thương mại, cửa hàng, tiệm cơm, quán trọ… Vẻ đẹp tinh tế của nó thật sự cuốn hút!

Vườn thiền là một kiểu vườn truyền thống Nhật Bản đậm chất Thần đạo
Vườn thiền là một kiểu vườn truyền thống Nhật Bản đậm chất Thần đạo

Những khu vườn Karesansui cổ điển là biểu tượng tuyệt vời của Mỹ học Nhật Bản! Được ảnh hưởng bởi triết học Thiền Tông và Phật giáo Đại thừa, triết lý “wabi sabi” tôn vinh vẻ đẹp của sự không hoàn hảo, sự vô thường và tính khiêm nhường. Thật ngạc nhiên làm sao! Karesansui được tạo nên từ cát, đá và sỏi. Những ngọn núi và dòng nước được tái hiện một cách tinh tế qua các yếu tố này. Thật thú vị, phải không?

Nghệ thuật sắp đặt đá trong vườn Karesansui thực sự quan trọng, bởi đá không chỉ là yếu tố chính của khu vườn mà còn là yếu tố quan trọng trong phong thủy.

Hồ cá Koi

Cá Koi có một lịch sử lâu đời và đầy cảm hứng trong văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản. Ban đầu chỉ là cá chép thường, chúng được thuần hóa và chọn lọc để tạo ra hơn 100 màu sắc khác nhau! Thật ấn tượng!

cá Koi còn là biểu tượng của sự giàu sang và phú quý
cá Koi còn là biểu tượng của sự giàu sang và phú quý

Cá Koi luôn được coi là biểu tượng của nghị lực và sức mạnh, gắn liền với truyền thuyết “Cá chép vượt Vũ Môn hóa rồng.” Truyền thuyết kể rằng bất kỳ con cá nào bơi ngược dòng và vượt qua thác nước nguy hiểm này sẽ trở thành rồng. Dù chưa có con cá nào thành công, nhưng sự kiên trì và dũng cảm của cá Koi là điều đáng khâm phục. Thật mạnh mẽ biết bao!

Không chỉ thế, cá Koi còn là biểu tượng của sự giàu sang và phú quý. Người xưa tin rằng, bảy con Koi vàng sẽ mang lại thịnh vượng và tài lộc. Kích thước cá càng lớn, may mắn càng nhiều! Cá Koi tượng trưng cho sự may mắn, thành công, trường thọ, bền chí, và can đảm. Thật tuyệt vời!

Đặt ngay vé đi Vé VinWonders / Vinperland Nha Trang tại đây:

Vé VinWonders / Vinperland Nha Trang 2024

2. Khu vực Nhà Nhật

Bàn trà Nhật

Với người Nhật, trà đạo (chadou, sadou, chanoyu) là một hình thức uống trà để giải trí trong một bầu không gian tĩnh lặng. Mà cả chủ lẫn khách đều hướng đến sự thư giãn tinh thần và sự hòa hợp với thiên nhiên. Nơi trải nghiệm trà đạo được gọi là phòng trà. Trong nhà được trang bị các hốc, bếp lò, và các dụng cụ như nước đun sôi, trà. Dụng cụ làm sạch được đặt trong một túp lều gọi là nhà nước. Các cửa sổ được làm bằng giấy. Bức tường được treo thư pháp và tranh. Những chiếc bình được sắp xếp và cắm hoa theo mùa.

Thưởng trà là một hình thức nghệ thuật văn hóa của Nhật Bản
Thưởng trà là một hình thức nghệ thuật văn hóa của Nhật Bản 

Phòng trà được bày biện rất đơn giản nhưng khách có thể cảm nhận được nét đẹp nhẹ nhàng. Không khí ấm áp, thể hiện sự mến khách của chủ nhà. Chủ nhà trong bộ kimono truyền thống cúi mình tiếp đón khách một cách nhẹ nhàng và lịch sự ngay ngưỡng cửa phòng trà. Lối vào phòng trà đạo Nhật Bản thường bao giờ cũng thấp khiến mọi người đều phải cúi mình để đi, tượng trưng sự cung kính và khiêm tốn.

Kiếm Katana

Theo quan niệm của người Nhật , thanh kiếm Katana chính là biểu tượng cho lòng dũng cảm, sự trung thành và tinh thần thượng võ của những võ sĩ Samurai, ngoài ra chúng còn được xem như một nét văn hoá truyền thống đặc trung của đất nước mặt trời mọc.

Kiếm Katana biểu trưng cho lòng trung thành và dũng cảm
Kiếm Katana biểu trưng cho lòng trung thành và dũng cảm

Người Nhật đã có một truyền thống rèn kiếm lâu đời. Kiếm, ngọc và gương là ba bảo vật truyền quốc, được coi như biểu tượng của hoàng gia. Thời xa xưa, phong tục cổ truyền của Nhật Bản là khi gia đình sinh một đứa con trai, mỗi người dân trong làng sẽ đến mừng cho quý tử mỗi người một ít mạt sắt. Sắt đó sau này, khi cậu bé trưởng thành, sẽ được một kiếm sư rèn thành thanh kiếm cho cậu bé ấy.

Trước khi rèn một thanh kiếm, bao giờ kiếm sư cũng trai giới ( giống như lễ rửa tội). Cầu xin thần linh phù hộ và sau đó mặc lễ phục để rèn kiếm. Người ta nói rằng, kiếm sư rèn kiếm không còn là một công việc mà là một nghi lễ, thân tâm hợp nhất, tập trung toàn bộ tinh thần từ khi bắt đầu cho tới khi hoàn tất.

Đặt ngay vé đi Vé VinWonders / Vinperland Nha Trang tại đây:

Vé VinWonders / Vinperland Nha Trang 2024

Mũ Samurai

Mũ Samurai hay còn gọi là Mũ Kabuto. Là chiếc mũ bảo vệ phần đầu quan trọng nhất đối với các lãnh chúa trong thời kỳ Sengoku. Trong số các vị tướng nổi tiếng trong lịch sử, hơn cả ý nghĩa của áo giáp để bảo vệ người của họ. Những Shogun,daimyo,lãnh chúa đã sử dụng những chiếc mũ đặc biệt để nổi bật trên chiến trường. Và thể hiện phẩm giá và địa vị. Thiết kế mũ của samurai, nơi các tướng lĩnh lịch sử thể hiện niềm tin và tín ngưỡng của riêng họ.

mũ Samurai Cho đến nay vẫn lay động trái tim của mọi người đam mê văn hoá Nhật Bản.
mũ Samurai Cho đến nay vẫn lay động trái tim của mọi người đam mê văn hoá Nhật Bản.

Trưng bày những chiếc mũ hay bộ giáp Samurai tượng trưng cho sự dũng cảm của các chiến binh trong các cuộc chiến, Vì vậy việc trưng bày nón Samurai và áo giáp samurai có ý nghĩa rất đặc biệt đối với gia chủ.

Chiêm ngưỡng những bộ Kimono trong vườn Nhật VinWonders

Kimono được biết đến là trang phục truyền thống cũng như là quốc phục của đất nước mặt trời mọc. Kimono thường được mặc vào những dịp đặc biệt. Qua họa tiết trang trí, cách mặc cùng những phụ kiện đi kèm, ta có thể biết được độ tuổi, giới tính, hay thậm chí cả tình trạng hôn nhân của người mặc.

Những bộ Kimono thể hiện văn hóa của Nhật Bản
Những bộ Kimono thể hiện văn hóa của Nhật Bản

Từ “kimono” trong tiếng Nhật có nghĩa là “thứ để mặc.” Ý nghĩa của thuật ngữ này đã thể hiện rằng kimono được người dân Nhật Bản coi là trang phục để mặc hàng ngày. Những bộ kimono truyền thống giúp chúng ta hiểu được cách ăn mặc của người dân Nhật Bản qua thời gian. Cũng như thể hiện được lối sống và văn hóa của Nhật Bản qua các thời kì. Có thể nói rằng, kimono đã phần nào thể hiện được giá trị bản sắc dân tộc của xứ Phù Tang.

Tranh, bình phong kiến trúc Nhật

Trong các hình thức nghệ thuật ở Nhật Bản thì hội hoạ là một trong những nghệ thuật cổ xưa. Với rất nhiều phong cách và chất liệu khác nhau. Từ lâu, tranh Nhật Bản vẫn được công nhận là có khả năng gợi vẻ đẹp thiên nhiên rất tinh tế, hoặc những bức tranh đạo thì cách thể hiện rất dễ cảm xúc lòng người.

Cùng với dòng chảy của lịch sử, hội họa Nhật Bản đã trải qua rất nhiều bước thăng trầm. Nhưng vẫn duy trì bản sắc truyền thống, đồng thời vẫn tiếp thu những tinh hoa hội hoạ nước ngoài. Ngày nay, nếu bước vào các phòng tranh ở Nhật. Bạn có thể thấy chúng được chia ra thành hai dòng tranh chính là Youga( tranh kiểu Tây) và Nihonga. Nihonga (tranh kiểu Nhật). Tranh kiểu Nhật thường là dòng tranh theo phong cách cổ điển Nhật Bản.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Vườn Nhật – Đồi Vạn Hoa – VinWomders Nha Trang. Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch Nha Trang thì đừng bỏ qua địa điểm này nhé.

Đặt ngay vé đi Vé VinWonders / Vinperland Nha Trang tại đây:

Vé VinWonders / Vinperland Nha Trang 2024

Cẩm nang du lịch khác

Những bài viết, blog, nội dung hay ho về du lịch

Chưa có bài viết tương tự tại danh mục này !

Kinh nghiệm du lịch Xem gần đây